TIN TỨC
THÔNG TIN MỚI NHẤT

4 CÁCH QUẢN LÝ CHI TIÊU NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Chẳng cần gì, chỉ cần tiền, nhưng quản lý tiền như thế nào thì … không biết!

Đầu tháng nhận lương sống như ông hoàng, bà hoàng nhưng cuối tháng lại rỗng túi. Không ít người thường xuyên rơi vào trường hợp này khi không biết kiểm soát chi tiêu. Cùng Bản tin tài chính điểm qua 1 số bí quyết giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn nhé:

1. Nhất định phải có 1 khoản tiền dự phòng

Hãy đảm bảo bạn luôn có 1 khoản tiền dự phòng cho tương lai khoảng 10% - 20% thu nhập hàng tháng. Trích khoản tiền này ngay khi nhận lương cho vào quỹ “đóng băng” và không tiêu đến trừ trường hợp khẩn cấp.

2. Ghi chép các khoản chi tiêu

Việc này khá tốn thời gian nhưng rất cần thiết nếu bạn muốn kiểm soát chi tiêu. Bạn có thể ghi ra sổ, excel, các ứng dụng quản lý tài chính hoặc dùng sao kê của thẻ tín dụng. Những khoản chi nhỏ lẻ nhưng khi cộng lại có thể khiến bạn bất ngờ đấy!

3. Lên kế hoạch quản lý chi tiêu

Sau khi xác định được thói quen chi tiêu bằng cách ghi chép, bạn nên cân đối và điều chỉnh lại việc chi tiêu sao cho phù hợp. Phân loại ra những khoản cần thiết để sống, những khoản phục vụ nhu cầu cá nhân (mua sắm, giải trí, …) để cắt bớt những khoản chi “quá tay”. Tham khảo quy tắc 50-30-20 (50% cho chi tiêu thiết yếu, 30% cho chi tiêu không cần thiết và 20% tiết kiệm) và điều chỉnh theo thu nhập của bạn.

4. Quyết định kĩ trước khi tiêu tiền

Trước khi mua 1 món đồ, bạn hãy nghĩ xem mình đang hứng lên thích thì mua hay mua vì thật sự cần nó. Nếu phân vân mua hay không mua thì hãy áp dụng quy tắc 1 tuần, sau 1 tuần mà bạn vẫn muốn mua món đồ đó thì hãy mua. Nếu những món đồ có giá trị lớn, bạn có thể chia nhỏ số tiền ra và tiết kiệm khoản tiền đó mỗi tháng đến khi mua được.