TIN TỨC
THÔNG TIN MỚI NHẤT

Phân biệt các loại thẻ tín dụng

Với sự phát triển của hệ thống ngân hàng tài chính, cuộc sống con người ngày càng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Đặc biệt, thẻ tín dụng đã trở thành một loại thẻ quen thuộc với nhiều tiện ích trong mua sắm và sinh hoạt. Vậy có mấy loại thẻ tín dụng và tiện ích của các loại thẻ này là gì? Hãy cùng Bản tin tài chính TPC tìm hiểu thêm về các loại thẻ tín dụng hiện nay để sử dụng thật hiệu quả nhé.

1. Thẻ tín dụng là gì? Chức năng của thẻ tín dụng

1.1. Thẻ tín dụng là gì

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một loại thẻ ngân hàng có tính năng thanh toán mà không cần có sẵn tiền trong thẻ. Bạn sẽ được ngân hàng cấp một số tiền nhất định để thanh toán, số tiền này được gọi là hạn mức thẻ tín dụng. Tùy vào hồ sơ mở thẻ và khả năng tài chính cá nhân của bạn đáp ứng với điều kiện ngân hàng đưa ra mà hạn mức sẽ được điều chỉnh khác nhau. Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các dịch vụ như mua sắm trên website nước ngoài (Amazon, Sephora…), mua ứng dụng di động trên App store, Play store, hay đi du lịch, giải trí. Thẻ tín dụng được làm bằng chất liệu nhựa polyme với hình dạng và kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810. Bên cạnh đó, mỗi ngân hàng phát hành sẽ có những thiết kế thẻ riêng biệt.

1.2. Chức năng của thẻ tín dụng

  • Thanh toán: Bạn có thể chi tiêu trước trả tiền sau với thẻ tín dụng, riêng thẻ tín dụng quốc tế có thể áp dụng với tất cả những chi tiêu trong và ngoài nước. Trong 45 ngày trước hạn thanh toán thẻ, bạn có thể chi tiêu hoặc rút tiền mà không bị áp dụng lãi suất. Sau 45 ngày sẽ bắt đầu tính lãi suất.
  • Rút tiền mặt: Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt để chi trả cho các giao dịch của mình. Tuy nhiên phí rút tiền kèm lãi suất khi rút tiền mặt khá cao (thường là 4% tổng số tiền rút)
  • Thanh toán online: Thẻ tín dụng sẽ giúp bạn thanh toán online nhanh chóng và dễ dàng. Bạn không cần phải đến cửa hàng mà chỉ cần thanh toán qua website, nhận hàng tận nhà. Phương thức thanh toán này tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều so với phương thức mua sắm truyền thống.
  • Trả góp: Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử chấp nhận khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để trả góp. Trả góp bằng thẻ tín dụng sẽ giúp bạn có cơ hội trả góp với lãi suất 0% và giảm bớt gánh nặng tài chính cho chủ thẻ. Thay ví tích cóp mất nhiều thời gian hay chuẩn bị một khoản tiền lớn, bạn có thể lựa chọn trả góp 0% để vừa hiệu quả hơn khi mua hàng vừa tiết kiệm thời gian.

2.  Các loại thẻ tín dụng

2.1 Phân loại các loại thẻ tín dụng

  • Thẻ tín dụng nội địa

Đây là loại thẻ tín dụng chỉ có thể thanh toán các dịch vụ hoặc hàng hóa trong nước. Ưu điểm của loại thẻ này là phí quản lý và phí dịch vụ không quá cao. Tuy nhiên thẻ tín dụng nội địa có hạn mức không lớn, thấp hơn thẻ tín dụng quốc tế. Điều này có thể đưa đến một số trở ngại khi khách hàng sử dụng.  

  • Thẻ tín dụng quốc tế

Đây là loại thẻ có thể thanh toán trong và ngoài nước, đưa đến sự thuận tiện cho bạn đặc biệt khi mua sắm hoặc đi du lịch ở nước ngoài. Bạn có thể thanh toán trực tiếp bằng các loại thẻ tín dụng quốc tế mà không cần đổi tiền mặt. Đặc biệt, hạn mức của thẻ tín dụng quốc tế có thể lên đến vài tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng như thẻ tín dụng nội địa, phí rút tiền mặt của thẻ tín dụng quốc tế khá cao, rơi vào khoảng 4% số tiền giao dịch. Bên cạnh đó, với loại thẻ này bạn cũng có thể gặp trường hợp không kiểm soát được tài chính khi chi tiêu quá nhiều.

2.2 Phân loại theo thương hiệu phổ biến trên thế giới

Hiện nay có khá nhiều loại thẻ tín dụng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Trong đó có 2 loại thẻ tín dụng thuộc 2 thương hiệu phổ biến nhất, đó là thẻ Visa và thẻ MasterCard.

  • Thẻ tín dụng Visa

Đây là thẻ tín dụng có mạng lưới thanh toán do công ty Visa International Service Association của Mỹ cung cấp. Thẻ Visa được dùng khá phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, tuy nhiên ở khu vực châu Mỹ, một số điểm thanh toán không chấp nhận loại thẻ này.

  • Thẻ tín dụng MasterCard

Đây là thẻ tín dụng có mạng lưới thanh toán do công ty MasterCard Worldwide cung cấp. Thẻ MasterCard được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, do đó sẽ rất hữu dụng và tiện lợi nếu bạn sở hữu thẻ MasterCard trong trường hợp du lịch, công tác nước ngoài hoặc du học.

Bên cạnh 2 loại thẻ trên, có mấy loại thẻ tín dụng phổ biến khác trên thế giới? Hiện nay, trên thị trường còn có một số thương hiệu thẻ tín dụng khá được ưa chuộng như JCB, American Express hay Diners Club. Những thương hiệu thẻ này thực chất không có điểm nào khác biệt về chức năng. Đây đều là những loại thẻ hỗ trợ khách hàng chi tiêu qua thẻ nhanh chóng và tiện lợi hơn.

2.3 Phân loại theo mục đích sử dụng

  • Thẻ hoàn tiền (cashback): là hình thức ưu đãi của ngân hàng đối với các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Khi mua sắm, thanh toán bạn sẽ được hoàn lại một phần tiền vào thẻ tín dụng dựa trên giá trị thanh toán. Có thể coi cashback là hình thức chiết khấu % hay giảm giá của ngân hàng dành cho khách tiêu dùng bằng thẻ tín dụng.
  • Thẻ tích điểm: là hình thức tích điểm sau khi thanh toán tín dụng của khách hàng. Mỗi một điểm sẽ tương ứng với một số tiền bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng. Khi tích đủ số điểm thì bạn sẽ được quy đổi thành một phần quà nhất định.
  • Thẻ tích dặm bay: là loại thẻ tín dụng ưu đãi quy đổi sang dặm bay khi thanh toán. Ứng với mỗi số tiền chi tiêu bằng thẻ bạn sẽ được tích thưởng số dặm bay nhất định. Từ số dặm bay đó bạn có thể quy đổi ra vé máy bay miễn phí, nâng hạng ghế hay sử dụng phòng chờ thương gia (tùy theo chính sách từng ngân hàng).
  • Thẻ rút tiền: Thẻ tín dụng còn có chức năng cho phép rút một số tiền mặt để giải quyết ngay nhu cầu dựa vào hạn mức tín dụng được cấp. Bạn chỉ cần đến các máy ATM cùng hoặc khác ngân hàng phát hành thẻ tín dụng để rút tiền. Phí rút tiền tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng.

Thẻ hoàn tiền VPBank Lady 

3. So sánh các loại thẻ tín dụng theo mục đích sử dụng

Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết loại thẻ tín dụng nào phù hợp với mình thì bạn hãy tham khảo bảng so sánh 1 số loại thẻ tín dụng VPBank sau đây. Đây là những thẻ tín dụng đang được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay.

  VPBank Master Platinum VPBank SetUp VPBank Lady
ƯU ĐÃI THẺ TÍN DỤNG
Hoàn tiền và tích điểm
Chi tiêu/dặm 0 VND/dặm 0 VND/dặm 0 VND/dặm
Mua sắm trả góp
Miễn phí thường niên Không áp dụng Không áp dụng
Số ngày miễn lãi 45 ngày 45 ngày 45 ngày
THÔNG TIN CHÍNH
Hạn mức thẻ tối đa 500.000.000 đ 1.000.000.000 đ 500.000.000 đ
Lãi suất 33,48%/năm 31,08%/năm 33,48%/năm
Phí thường niên 499.000 đ 660.000 đ  
YÊU CẦU HỒ SƠ
Thu nhập tối thiểu 7.000.000 đ 15.000.000 đ 7.000.000 đ

Từ những thông tin khi phân loại các loại thẻ tín dụng được cung cấp ở trên, hy vọng bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để lựa chọn loại thẻ tín dụng phù hợp nhất!